Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Mới lái chọn xe số sàn hay tự động?


Người mới lái không hẳn đã là người chẳng biết tý gì về ôtô, có khi trái lại là đằng khác. Người mới lái chắc chắn cũng là người sẽ phải phân vân khi có đủ điều kiện để, và buộc phải, chọn một chiếc xe đầu tiên trong đời cho chính mình.

Chẳng biết thế nào rồi chúng ta cũng lại cứ phải sa vào cuộc tranh luận từ lâu vẫn bất phân thắng bại “Số sàn hay Số tự động?”. Vì chủ đề là để cho Người mới lái, nên tôi, với tư cách một người đang sử dụng xe số sàn, cũng xin mạo muội (múa rìu qua mắt các vị “trưởng lão – tài già”) để viết riêng cho những Người mới lái nào đang sinh sống ở Việt Nam, mà sắp phải chọn mua xe cho chính mình, vậy. Đầu tiên thì phải điểm qua một chuyện: “”Người Mới Lái”, anh/chị là ai?
Người mới lái không hẳn đã là người chẳng biết tý gì về ôtô, có khi trái lại là đằng khác. Trên mạng có nhiều Người mới (hoặc sắp) lái, vẫn “lái xe” (bằng lời) muốn… nát cả diễn đàn, ta chỉ cần để ý một chút là nhận ra ngay thôi. Chỉ có điều là họ chỉ chưa trực tiếp cấm lái chính thức để lái xe lưu thông trên đường một cách độc lập mà thôi. Người mới lái chắc chắn cũng là người sẽ phải phân vân khi có đủ điều kiện để, và buộc phải, chọn một chiếc xe đầu tiên trong đời cho chính mình, để một ngày rất gần sau đó sẽ (phải/được) tự lái xe ra đường, và sẽ gắn bó với chiếc xe mà mình đã chọn một thời gian dài đáng kể sau đó.
Sẽ thật chẳng công bằng tý nào, khi bàn về chuyện hơn/thua về mặt an toàn (ở Việt Nam) của hai loại xe số sàn và số tự động, khi mà ngay từ buổi ban đầu làm quen với việc điều khiển, sử dụng xe hơi ở trường lái xe của tuyệt đại bộ phận những người lái xe (dĩ nhiên là trừ một số ít không hề học cả lý thuyết lẫn thực hành, mà vẫn có bằng lái), họ đều chẳng có lựa chọn nào hơn là được/phải học về kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho việc lái và sử dụng xe số sàn! Thi lấy bằng lái cũng là chỉ thi trên xe số sàn! Điều đó chẳng khác nào chúng ta sinh ra đã là (bé) trai hay gái, từ đó trở đi sẽ buộc phải (hoặc có xu hướng) mặc quần áo và chơi đồ chơi phù hợp.
Chẳng may là toàn bộ các trường dạy lái xe ở Việt Nam cho tới thời điểm của chủ đề này, đều “sinh hạ” toàn là các tài xế xe số sàn! Thực tế là ngay từ khi học trong trường lái xe, toàn bộ học viên ở Việt Nam cho tới giờ vẫn được dạy rất nhiều về việc sử dụng cái chân trái. Nếu khởi hành xe mà tắt máy, thì thầy chửi xối xả về việc “dạy hoài vẫn không biết làm chủ cái “côn”, trong khi đáng lý ra cả thầy lẫn trò đều có thể tránh được cái sự phiền toái đó, nếu ngay từ buổi đầu đã dạy và học trên những chiếc xe không có bàn đạp côn. Thực tế là không cần côn, xe vẫn chạy tốt đấy thôi! Tại sao các trường dạy lái của ta không dạy từ đầu, và cho thi, cả hai loại xe, để học viên tự chọn nhỉ?
Thực tế cho thấy không phải người lái xe nào cũng có sở thích thay đổi qua lại giữa xe số sàn và tự động. Ngoại trừ các tài xế chuyên nghiệp, không có điều kiện chọn xe (chủ xe có xe gì, mình phải lái xe đó), hay một thiểu số coi lái xe là một nghệ thuật, mà mình có sở thích, có niềm đam mê, phần lớn người sử dụng xe cá nhân liên tục, hàng ngày, vẫn coi chiếc xe là một phương tiện, chứ không phải là mục đích. Miễn sao xe đưa mình đi đến nơi, về đến chốn một cách thuận tiện nhất (theo ý mình) là được.
Có thể nói mà không sợ lầm, rằng ô tô là một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người cho đến nay, và ngành chế tạo xe hơi đã có những bước tiến rất dài về kỹ thuật và công nghệ. Từ chiếc xe đầu tiên khi khởi động động cơ phải dùng chiếc tay quay, cho đến những chiếc xe số tự động, động cơ hybrid ngày nay. Sự thật không thể đảo ngược được là hộp số tự động của xe hơi, đặc biệt là hộp số do những hãng xe hàng đầu như Mercedes, BMW chế tạo, đang là thành quả của những tiến bộ khoa khọc, kỹ thuật và công nghệ tiến tiến nhất.
Nếu xét về xu hướng, ở thời điểm hiện tại, hoặc cùng lắm cũng chỉ chỉ sau khoảng 5-10 năm nữa, mà khẳng định rằng xe số tự động mất an toàn hơn xe số sàn, với bất kỳ ai, thì có lẽ cũng giống như cách đây hơn một trăm (100) năm, người ta vẫn có quan niệm rằng xe ô tô mà chạy vượt qúa tốc độ mười lăm (15) dặm/ giờ (khoảng 27 km/giờ), thì người lái xe đó chắc chắn sẽ phải chết ngạt vì …luồng khí “thổi” ngược chiều với chiếc xe!? Xe hơi bây giờ có thể chạy với vận tốc 180-250 dặm/giờ trên những con đường thích hợp, có chết ai đâu ?
Cách đây hai tuần, có cô bé tiếp thị cho Mercedes “tán tỉnh” mình, để mình chạy thử rồi mua xe của hãng. (Chắc cô ấy tưởng mình thuộc loại “có khả năng”!). Mình dĩ nhiên không bỏ qua cơ hội “làm đại gia một giờ” nên đã nhận lời lái thử ngay. Tuy nhiên, khi mình “đòi” lái thử một chiếc Mẹc số sàn thuần túy (dứt khoát không chơi với cái đồ “hộp số đồng tính”!), để sau đó sẽ mua xe loại đó, thì cô bé cười (rất bao dung): “báo cáo với anh, Mẹc của em bây giờ không sản xuất số sàn ở VN, chỉ có các xe số tự động thôi ạ!”.
Thế ra, nếu muốn lái xe một cách nhàn hạ, trong khi lái có thể trao đổi điện thoại (không cần cầm máy), không cần dùng chân trái… để đầu óc tính chuyện đầu tư, tỷ giá; giá mở cửa, giá đóng cửa, bán khống (short sell), “repo” cổ phiếu…, thì những anh/chị “có khả năng” bây giờ có mấy ai muốn đi số sàn nữa. “Cung” đã được tính toán kỹ để đáp ứng thực tiễn và xu hướng của “Cầu” rồi. Chẳng lẽ “Cung” do Mercedes thực hiện, mà lại kém an toàn? Muốn bị khách hàng VIP kiện hả?
Từ khi bắt đầu học lái, mình “ngộ” ra một điều: Lái xe hơi, chẳng qua chỉ là làm một chuỗi việc: cho nó chạy (khởi hành), theo đúng hướng mà mình muốn và cũng tin là được phép đi, và với vận tốc mà Luật giao thông cho phép ở từng đoạn đường nhất định; đừng để xe nó “hôn” ai (còn nếu cái số của nó đã bị ai “hôn”, thì mình sao biết trước được !?), rồi dừng đúng chỗ và đúng lúc mình muốn. Thế thôi.
Lái xe có thể là một nghệ thuật, hay chỉ đơn thuần là một công việc nhàm chán, đơn điệu, lặp đi lặp lại ngày này qua tháng nọ để kiếm sống, hay cả hai, tùy thuộc hoàn toàn vào quan niệm và mục đích của mỗi người. Người lái xe giỏi, chắc chắn phải là người lái xe làm sao để hành khách ngồi xe mình mà không thấy sợ, không bao giờ phải co rúm lại, hoặc đạp chân xuống sàn đến tê cả chân (đạp phanh theo phản xạ). Người lái giỏi cũng là người không làm cho đồng nghiệp hay những người điều khiển phương tiện khác tham gia lưu thông trên đường không cảm thấy phiền lòng vì cung cách lái xe của mình.
Hỡi những Người mới lái (không chuyên nghiệp), và cũng sắp sửa mua xe riêng! Các bạn hãy căn cứ vào khả năng tài chính và kế hoạch tài chính cá nhân; sở thích, hay thiện cảm của mình với từng loại xe; mục đích, tần suất, sử dụng xe… để chọn mua chiếc xe đầu tiên cho mình. Đừng có lăn tăn với việc chọn xe số sàn hay số tự động, vì nếu bạn học lái ở trường cho tốt, sau đó có điều kiện thuê hẳn một loại xe nào đó tập riêng trên các loại đường khác nhau khoảng từ 500-1.000 km với huấn luyện viên thực hành riêng, thì việc bạn chọn mua rồi sử dụng chuyên một loại xe nào trong hai loại xe đang được bàn đến ở đây, rồi cũng như nhau cả thôi. Xe nào cũng được, miễn là mình phải thật quen thuộc với nó. Ở châu Âu bây giờ vẫn còn nhều người thích đi xe số sàn, nhưng ở Mỹ, Canada hay Úc, thì số người thích số tự động đang có xu hướng sẽ đông hơn.
Số tự động cũng phải có những ưu việt (trong đó có mức độ an toàn) như (hoặc hơn) số sàn, thì các hãng chế tạo mới bán được xe số tự động chứ ? Chẳng lẽ cứ bắt buộc phải đợi đến khi ở Việt Nam cho phép dạy và thi lái xe bằng cả xe số tự động nữa, thì chúng ta mới đành chấp nhận đổi mới quan niệm hay sao?
C h e e r s,
website Kia morning

4 nhận xét:

  1. Mình đã lái xe từ 1995 cả ở ta và cả ở bên tay, theo mình dù mới lái hay lái lâu thì lái xe số sàn vẫn là sướng nhất, nhưng lựa chọn xe số sàn hoặc tự động ngoài sở thích. an toàn, kinh tế còn thể hiện nam tính khi lái xe, khi mua xe dù ai đi nữa cũng phải tính đến kinh tế, Về số tự động khi đi tronh thành phố rất tiện nhưng không an toàn và tốn xăng, còn số sàn đi trong phố không được tiện lắm nhưng đã đi quen rồi thì phải nói là “cực sướng” an toàn và không tốn xăng, khi cầm vô lăng với xe số sàn bạn biết cảm nhận như thế nào không?

    Nó thể hiện bản lĩnh của người cầm lái chân tay luôn vận động cảm thấy thoả mái, không như lái tự động chỉ 1 động tác duy nhất là 1 chân ga, làm đàn ông mà lái xe số tự động thì nhìn như đàn bà đó, số tự động bây giờ chẳng qua là phát triển theo xã hội,thay đổi TK,và phù hợp với người mới biết lái và tay nghề kém cỏi. Còn mình tư duy luôn luôn là số sàn, bạn đừng nghĩ cứ mua xe số sàn lá thể hiện đẳng cấp hay giàu có gì mà nó là chơi xe nhưng không biết về xe. mình có đôi lời gửi tới bạn chúc bạn thích những gì mình thích!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn tác giả về bài viết nhưng cũng xin ý kiến một tí, đang lái mà đầu óc cứ lơ mơ nghĩ đến những chuyện chứng khoán, cổ phiếu… thì có mà “thôi rồi Lượm…luôn” đấy bác ạ.

    Trả lờiXóa
  3. Tốt nhất là nên biết lái thành thạo cả 2 loại, sàn và tự động để khỏi khen loại số này rồi chê bai số nọ. Vì dù có lái quen một loại, sẽ có ngày ta phải điều khiển loại số kia. Và khi đó, đừng nói rằng tôi chỉ biết lái loại số … . Người quen của tôi ở Australia nói rằng ở bên đó bằng lái sàn và tự động là riêng biệt. Nếu quả là như vậy âu cũng là cách để chẳng ai khen chê ai

    Trả lờiXóa
  4. Khi học lái xe chúng ta học dùng số sàn, vì nhiều người đi học lái xe để mưu sinh ngành vận tải. Và trong lúc đi làm, vẫn còn nhiều xe thế hệ cũ, tóm tắt là không hiện đại khi sử dụng số sàn. Có bằng để đảm bảo với doanh nghiệp là bạn đã được đào tạo bài bản, có kỹ năng và chịu trách nhiệm pháp lý khi lái xe.

    Mặc dù cũng khá giỏi trong vấn đề trả số sàn để chạy xe kiểu lấy tốc độ cao nhất hay xử lý linh hoạt mọi tình huống khi lưu thông, tuy nhiên về kinh nghiệm tôi không thích sử dụng xe số sàn nữa kể từ khi nhà tôi bắt đầu sử dụng những chiếc xe đắt tiền hơn.

    Khi chạy dòng xe sang trở lên mọi việc nhàm chán như đạp côn + trả số sẽ không còn nữa, thay vào đó bạn chỉ cần tập trung vào việc đánh lái, đạp mức ga vừa ý và xử lý tình huống khi lưu thông. Khi cần thiết có thể chuyển sang chế độ trả số bằng tay, lưu ý là trả số bằng tay ở đây không phải khổ như xe số sàn, bạn chỉ cần lên số xuống số một cách hợp lý để đạt được hiệu suất máy mong muốn còn việc đạp côn thì hãy cho nó vào dĩ vãng đi.

    Hiện nay, một số hãng sản xuất xe như Lamborghini, Ferrari không còn tùy chọn số sàn cho khách hàng nữa. Công nghệ đã đổi thay (hộp số 7, 8 cấp và ly hợp kép), họ đưa ra quan điểm là khách hàng bình thường sẽ không thể đạt được hiệu suất cao nhất của chiếc xe nếu họ trả số bằng tay. Còn “Mẹc xi đì” và BMW tôi cũng không thấy tùy chọn số sàn khi chọn mua xe.

    So về quan điểm công nghệ, số sàn có đạp côn thua kém xa so với số tự động + trả số bán tự động. So về quan điểm tiện nghi, số tự động > số sàn. So về quan điểm tiết kiệm xăng, tôi không nghĩ là số tự động kém hơn số sàn, tùy theo phong cách chạy của mỗi người có sử dụng hiệu quả công suất sinh ra của xe khi đốt nhiên liệu hay không. Còn nếu mua xe để chạy và tiền xăng là thứ mà bạn ưu tiên hơn cảm giác lái, sự tiện nghi của công nghệ bạn chỉ nên chọn xe của các hãng Nhật Bản như Toyota, chọn những xe có dung tích dưới 1.6 nếu nhu cầu đi lại của bạn không cần tốc độ cao, máy mạnh.

    An toàn hay không là tùy thuộc vào cách xử lý tình huống và tâm trí vững vàng của tay lái. Khi sử dụng số tự động 1 thời gian, quay lại xe số sàn thì cần 1 chút thời gian để làm quen cảm giác lái….. nhưng từ khi sử dụng xe số tự động nhuần nhuyễn, tôi không còn muốn quay lại sử dụng xe số sàn nữa.

    Một vấn đề đơn giản nhưng bạn nên ý thức được là: “Xe sử dụng động cơ đốt trong càng đắt tiền thì càng hao xăng hơn xe bình thường, vì nó mạnh mẽ hơn và có nhiều tiện nghi trong buồng lái hơn”.

    Tùng

    Trả lờiXóa